วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

อาหารไทยเพื่อสุขภาพ


อาหารไทยเพื่อสุขภาพ



น้ำพริกปลาสลิด

น้ำพริกปลาสลิด

บ้านเรามีน้ำพริกหลากหลาย แบบให้เลือกกินกับผักสด แซบอร่อยได้สุขภาพอย่าบอกใครเชียว ยิ่งถ้าเป็น น้ำพริกปลาด้วยแล้ว  นึกถึงทีไร น้ำลายสอทุกที ด้วยความที่เป็นคนชลบุรี เวลาเดินทางไป-กลับ ชลบุรี-กรุงเทพฯ ต้องผ่าน อำเภอบางบ่อ ซึ่งมีปลาสลิดขึ้นชื่อมาก และด้วยความเป็นคนช่างชิม จึงไม่พลาดซื้อปลาสลิดติดมือทุกครั้ง ปกติเรานำปลาสลิดมาปรุงอาหารได้ หลากหลาย ตั้งแต่ปิ้ง ย่าง ยำ ต้มโคล้ง แกง คราวนี้จึงลองปรุงเป็นน้ำพริกบ้าง น่าจะแซบอร่อยไม่แพ้ก้น ส่วนผสม ปลาสลิดทอดแกะเอาแต่เนื้อ 3 ตัว พริกขี้หนูสด 10… Read more »
กระท้อนผัด

กระท้อนผัด

ส่วนผสม (สำหรบ 8 ที่) กระท้อนบ้าน 10 ลูก หมูสับ 1/2 ถ้วย กุ้งสับ 1/2 ถ้วย น้ำมันหมู 1 ช้อนโต๊ะ กระเทียมสับ 1 ช้อนชา น้ำปลา 1-2 ช้อนโต๊ะ น้ำตาลปี๊บ 2-3 ช้อนโต๊ะ ถั่วลิสงคั่วบดหยาบ 1/2 ถ้วย น้ำมะขามเปียกตามชอบ หอมเล็กเจียวตามชอบ… Read more »
ผัดสะตอกุ้งนาง

ผัดสะตอกุ้งนาง

ส่วนผสม (สำหรับ 2 ที่) กุ้งนาง 4 ตัว สะตอแกะ 1 ถ้วย หอมหัวใหญ่หั่นบาง ½ ถ้วย พริกชี้ฟ้าเหลืองแดงหั่นเป็นเส้น (ไม่เอาเม็ด) 2 เม็ด มะเขือเทศหั่นซีก 1 ลูก น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ พริกขี้หนูบุบตามชอบ… Read more »
ยำตะไคร้กรอบทรงเครื่อง

ยำตะไคร้กรอบทรงเครื่อง

อาหารที่หลายคนชอบ กลิ่นหอม มีทั้งสรรพคุณทางยาจัดเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ แถมด้วยเส้นใย อาหารด้วย คือ ยำตะไคร้กรอบทรงเครื่องอยากจะแนะนำเมนูนี้เพราะอยากให้ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพกันมากๆ ยำตะไคร้กรอบทรงเครื่อง อาหารสุขภาพ จานนี้ให้คุณได้สารประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากมาย ทำทานกันง่ายๆ ที่บ้านได้เลย เทคนิคก็คือ ขั้นแรกต้องเลือกตะไคร้สดต้นอวบๆ สังเกตว่ายังมีนวลหรือขนติดอยู่ที่ กาบต้านนอก หรือเมื่อแกะกาบนอกออก แล้ว กาบต้านในยังมีนวลเกาะอยู่ จากนั้น นำมาล้างเอาดินออกให้หมด ซอยเฉียง บางๆ ด้วยมีดคมๆ โดยซอยจากโคนขึ้น ไปประมาณ 5-6 นิ้ว ขั้นตอนนี้สำคัญมาก เพราะชิ้นตะไคร้ที่ซอยจะต้องมีความบาง… Read more »



ยำส้มโอทรงเครื่อง

ยำส้มโอทรงเครื่อง

ราชสำนักสยามนั้นเป็นที่ทราบกันดีถึงความวิจิตรบรรจงในการประดิษฐ์ ศิลปะหลากแขนง โดยเฉพาะการแกะสลักผักและผลไม้ ชนิดต่างๆ ได้อย่างน่า อัศจรรย์ ตัวอย่างเช่น การนำเปลือกผลไม้อย่างสับปะรดและส้มโอ มาแกะสลัก เป็นภาชนะได้อย่างสวยงามแปลกตา จากการสืบทอดฝีมือการแกะสลักผลไม้ ที่เป็นที่เลี่ยงลื่อของชาววังสยาม ช่วงตำรับแท้ ตำรับทองสัปดาห์นี้จึงขอเสนอ ยำส้มโอทรงเครื่อง อาหารไทยอาหารสุขภาพ  ยำยอดนิยมของทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติอีกตำรับหนึ่ง ที่จัดมาในผลส้มโอแกะสลักอย่างงดงามน่ากิน เสน่ห์ของยำล้มโอทรงเครื่อง อาหารไทยรสชาติเลิศรส อยู่ที่น้ำยำที่มีรสชาติกลมกล่อม ความหอมจากน้ำพริกเผา แล้วก็ความกลมกล่อมจากกะทิ มะพร้าวคั่ว และก็มีรสเปรี้ยว เค็ม หวาน สามรส เรามาดูวิธีทำและเครื่องปรุง ยำส้มโอ… Read more »
ต้มข่าไก่

ต้มข่าไก่

เย็นนี้ทานอะไรกันดีคะ นึกเมนูออกรึยัง จะกินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตากันทั้งที ก็ต้องมีเมนูแปลกใหม่บ้าง หรือถ้าไม่แปลกใหม่ก็ต้องเป็นเมนูที่ทำได้ง่ายๆ แถมยังครบ 5 หมู่ด้วยถึงจะดี ถ้ายังนึกไม่ออก ลองทำต้มข่าไก่ทานกันดีกว่า ต้มข่าไก่ เป็นอาหารไทยชนิดหนึ่ง มีลักษณะเป็นแกงกะทิ ใส่เนื้อไก่ และเห็ด น้ำแกงเป็นสีขาวขุ่นจากกะทิ มีสมุนไพรต่างๆคล้ายเครื่องต้มยำเป็นส่วนประกอบ เช่น  ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด พริก มะนาว ทีนี้มาดูส่วนผสมกันบ้างนะคะ ว่ามีอะไรบ้าง เริ่มจากพระเอกของเรา ไก่คะ เลือกส่วนไหนก็ได้ตามใจชอบ ตามมาด้วยกะทิ น้ำสต๊อกไก่… Read more »
ต้มกะทิสายบัวปลาทูสด

ต้มกะทิสายบัวปลาทูสด

ต้มกะทิสายบัวปลาทูสด เป็นอาหารไทยพื้นบ้าน ที่อยู่คู่กับคนไทยมาเนิ่นนาน แต่ถ้าจะไปหาซื้อมารับประทานค่อนข้างจะยากซักหน่อย ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไมร้านขายแกงถึงไม่ค่อยนิยมทำขายกัน ดังนั้นเมื่อเราเกิดอาการอยากกิน ต้มกะทิสายบัวปลาทูสด ขึ้นมาแล้วหล่ะก็ ไม่ยากเลยคะ วันนี้จึงอยากจะมาบอกส่วนผสมและขั้นตอนการทำ เผื่อว่าถ้ามีเวลาว่างจะได้ทำทานกัน เริ่มจาก ปลาทู 3 ตัว สายบัว 200 กรัม มะดัน 3 ลูก หอมแดงซอย 5 หัว พริกไทย 10 เม็ด กะปิ 2 ช้อนชา… Read more »
ต้มกะทิปลาสลิดใบมะขาม

ต้มกะทิปลาสลิดใบมะขาม

ช่วงหน้าฝนนี้มะขามแตกยอดอ่อน สีเขียวสดใส น่าทานมากเลยคะ ว่าแต่จะเอามาทำอะไรกินดีนะ อ่อ…นึกออกแล้วคะ มาทำอาหารตำหรับไทยๆทานกันดีกว่า นั่นก็คือ ต้มกะทิปลาสลิดใบมะขามอ่อน ปลาสลิดก็หาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป เครื่องปรุงก็ไม่ยุ่งยาก ตามมาดูวิธีและเครื่องปรุงกันเลยคะ เริ่มจากเตรียมส่วนประกอบกันก่อน แม่บ้าน พ่อบ้านสมัยใหม่อย่างพวกเราก็พึ่งพากะทิกล่องกันนะคะ สะดวกรวดเร็วด้วยคะ ใช้แค่ 1 กล่อง ตามด้วยปลาสลิดทอดแล้วซัก 4 ตัว ใบมะขามอ่อน 1 ถ้วย ตะไคร้ 1 ต้น ข่า 5 แว่น… Read more »
“ ฉู่ฉี่ปลาหมอ”

“ ฉู่ฉี่ปลาหมอ”

ปลานั้นมีประโยชน์ได้โปรตีน ซึ่งในเนื้อปลา จะเป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย และมีประโยชน์ต่อร่างกายและอีกอย่างราคาก็ไม่แพงด้วย เมนูวันนี้เป็น  “ ฉู่ฉี่ปลาหมอ”  ปลาที่คนอีสานเรียกกันว่า ปลาแข็ง ด้วยลักษณะพิเศษของปลาชนิดนี้ และ เป็นปลาน้ำจืด การนำมาทำฉู่ฉี่ นั้นจึงมีรสชาติหวานมัน อร่อยมากๆ แต่ต้องระวังก้างหน่อยนะจะมีก้างเล็กๆเวลารับประทานก็ต้องระวัง อาจจะอร่อยเกินจนลืมดูก้างไปเลยก็ได้นะ “การทำฉู่ฉี่ปลาหมอ” ก็อาจจะยุ่งหน่อยนะเพราะด้วยเกล็ดและต้องควักไส้ ล้างด้วยน้ำส้มสายชูเพื่อขจัดเมื่อกออกให้หมด ล้างน้ำให้สะอาดหลายครั้งด้วย อาจจะยุ่งแต่ถ้าทำแล้วหอมอร่อยชวนรับผระทานก็ต้องกันแล้วละค่ะ………….
ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์

อาหารที่ได้ขึ้นชื่อว่าติด 1 ใน 10 เมนูที่คนต่างชาติชื่นชอบมากที่สุด หนึ่งในนั้นก็คงรวมถึงไก่ผัดเม็ดมะม่วงอยู่ด้วย แน่นอนคะ ถือว่าเป็นอาหารที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และอีกอย่างเป็นอาหารที่ทานง่าย จะรับประทานเป็นอาหารทานเล่น หรือจะรับประทานกับข้าวสวยร้อนๆก็เข้ากันอย่างลงตัวทีเดียว วันนี้เราจะมาลองทำไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์กันนะคะ มาดูส่วนประกอบกันเลยคะ  มีเนื้อไก่ส่วนสะโพก ซอสปรุงรส ซีอิ้วขาว ซอสหอยนางรม น้ำตาลทราย น้ำปลา น้ำมันพืชสำหรับผัด น้ำมันงา เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ต้นหอมหั่นเป็นท่อน หอมใหญ่หั่นชิ้นพอดีคำ กระเทียมสับละเอียด และพริกแห้งหั่นเป็นท่อน เตรียมเครื่องปรุงเรียบร้อยแล้ว เรามาดูขั้นตอนการทำกันบ้างคะ เริ่มจากนำน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟปานกลางใส่กระเทียมลงไปผัดให้หอม ตามด้วยหอมใหญ่… Read more »

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น